Nhảy tới nội dung

Nguyên Tắc Chung Về Trải Nghiệm Người Dùng

Có một số nguyên tắc bạn nên tuân theo khi thiết kế ứng dụng để tạo trải nghiệm người dùng nhất quán. Dưới đây là các Nguyên tắc chung về Trải nghiệm người dùng của chúng tôi có thể giúp bạn cung cấp thiết kế ứng dụng tốt nhất.

Làm nổi bật các điểm quan trọng

Mỗi màn hình cần có một trọng tâm rõ ràng để người dùng có thể dễ dàng hiểu được nội dung. Khi xác định được trọng tâm, cần giảm thiểu sự gián đoạn đối với người dùng từ các thành phần không cần thiết và không liên quan đến quyết định của người dùng và mục đích của màn hình.

highlight important points

Phân bổ thông tin rõ ràng

Khi thiết kế màn hình, cần đảm bảo người dùng có thể dễ dàng phân biệt thông tin chính và thông tin thứ cấp và số lượng thông tin trong một cấp không quá nhiều.

distribute information clearly

Điều hướng rõ ràng và di chuyển tự do

Điều quan trọng là bảo vệ người dùng khỏi bị lạc khi đi qua các màn hình. Thành phần điều hướng phải thông báo cho người dùng về vị trí hiện tại của họ, các điểm đến có thể có và cách quay lại. Các lưu ý sau đây cần được xem xét khi thiết kế thanh điều hướng Mini App:

  • Người bán nên sử dụng màu của thương hiệu làm màu cho Thanh điều hướng.
  • Tránh sử dụng màu trùng với màu thương hiệu của Siêu ứng dụng MoMo.

color 1

  • Trong trường hợp màu thương hiệu không thích hợp để sử dụng, có thể sử dụng màu trắng thay vào đó.

clear navigation

Giao diện thân thiện với người dùng

Thiết kế của giao diện có thể giúp người dùng dễ dàng hiểu được hoạt động của màn hình. Do đó, nên tránh các yếu tố ảnh hưởng mà không liên quan đến quyết định của người dùng hay mục đích của màn hình.

friendly user interface

Cung cấp quy trình rõ ràng

Khi người dùng thực hiện thao tác trên màn hình, tránh làm phiền người dùng với các nội dung không liên quan và làm gián đoạn người dùng với các sự kiện không mong muốn. Khi sử dụng pop-up, cần lưu ý về tần suất hiển thị và cách thức hiển thị để tránh gây khó chịu đối với người dùng.

provide clear action step

Kiểm soát các trường hợp lỗi và cung cấp hướng dẫn

Khi xảy ra lỗi, cần thông báo và đưa ra hướng dẫn cho người dùng tương ứng theo từng trường hợp:

  • Khi xảy ra lỗi thông thường, cần thông báo lý do lỗi, xác định lỗi và hướng dẫn người dùng sửa lỗi. Với các màn hình nhập liệu, đặc biệt là các màn hình với nhiều trường thông tin, các trường không hợp lệ cần được chỉ rõ để hỗ trợ người dùng dễ dàng sửa đổi.
  • Khi xảy ra lỗi hệ thống (lỗi mạng hay sự cố máy chủ) hay lỗi cục bộ trên màn hình, cần thông báo và đưa ra nút xử lý tương ứng.

control error case

Giảm thời gian chờ đợi với phản hồi nhanh chóng

Thời gian đợi quá dài có thể dẫn đến sự không hài lòng cho người dùng. Khi không thể tránh khỏi thời gian tải quá lâu, cần có phản hồi/hiệu ứng phù hợp và thông báo kết quả rõ ràng. Một số lưu ý chung như sau:

  • Nếu thời gian tải các dữ liệu lâu, nên hiển thị thanh quá trình và cung cấp thao tác hủy bỏ cho người dùng.
  • Trong quá trình tải, hiệu ứng nên được hiển thị liên tục để tránh gây nhầm lẫn với việc giao diện bị đóng băng.
  • Trên cùng một màn hình, không nên hiển thị nhiều hiệu ứng tải cùng một lúc.

quick ressponse.png

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ của Mini App phải đơn giản, nhất quán và phổ biến. Cách diễn đạt của văn bản phải quen thuộc và dễ hiểu đối với người sử dụng. Tránh sử dụng ngôn ngữ quá cụ thể về một chuyên môn cụ thể. Đảm bảo nội dung rõ ràng, ngắn gọn để tránh hiểu nhầm. Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo Quy chuẩn về Ngôn ngữ.

ux writing

Hợp lý hóa thanh chuyển hướng

Nếu không cần thiết, không cần sử dụng Thanh Chuyển hướng. Cố gắng cung cấp các chức năng chính của Mini App trên cùng một màn hình. Cung cấp số bước ngắn nhất để đến chức năng nhất định thay vì quay đi quay lại bằng thanh chuyển hướng.

Nếu không thể tránh được việc sử dụng thanh chuyển hướng, hãy tinh chỉnh chức năng cốt lõi của sản phẩm và sử dụng không quá ba mục trong thanh chuyển hướng.

streamline tab bar

Giảm thiểu nhập liệu trực tiếp

Do diện tích bàn phím trên thiết bị di động nhỏ nên người dùng rất dễ mắc lỗi. Do đó, các nhà thiết kế nên xử lý đầu vào của người dùng bằng các tùy chọn thay thế và giảm nhập thông tin thủ công càng nhiều càng tốt.

Ví dụ: Mini App có thể sử dụng API hoặc yêu cầu máy chủ cung cấp dữ liệu để tự động điền vào một số dữ liệu đã có sẵn. Phương pháp này có thể giúp điền thông tin chính xác, nâng cao trải nghiệm người dùng và giảm sai sót dữ liệu.

Trong trường hợp bạn không muốn sử dụng API hoặc dữ liệu, bạn có thể cung cấp cho người dùng các tùy chọn được xác định trước hoặc được tạo tự động trong quá trình nhập.

minimize-user-input

Màn hình hướng dẫn

Chỉ sử dụng màn hình hướng dẫn để hướng dẫn các thao tác phức tạp, gồm nhiều bước. Không sử dụng màn hình hướng dẫn để giải quyết vấn đề UX tệ.

Không sử dụng màn hình hướng dẫn để làm nổi bật hoặc giới thiệu các tính năng.

Trong trường hợp việc hướng dẫn là làm nổi bật một điểm nào đó, hãy sử dụng tooltip (công cụ chú thích) thay vào đó.

Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo Quy chuẩn về màn hình Hướng dẫn của chúng tôi.

tutorial